• Thi viết sách giáo khoa

    Thi viết sách giáo khoa
    10/02/2003 03:51' CHTiến sĩ Hồ Bất Khuất
    Nước ta đang tiến hành cải cách giáo dục mà khâu then chốt là biên soạn lại toàn bộ hệ thống sách giáo khoa (SGK). Chất lượng SGK sẽ quyết định chất lượng giáo dục. Vì vậy không cần nói ai cũng biết việc biên soạn SGK quan trọng tới nhường nào.
  • Một định hướng giáo dục mới: phát triển kỹ năng phát hiện và giải quyết vấn đề

    Một định hướng giáo dục mới: phát triển kỹ năng phát hiện và giải quyết vấn đề
    10/02/2003 03:51' CH
    Một trong những vấn đề ta thường gặp ở Việt Nam là sinh viên học sinh ra trường chưa đủ khả năng sẵn sàng để đảm nhận được các công tác, chức vụ mà đáng lẽ họ phải có khả năng ứng xử độc lập. Họ phải qua một thời gian bỡ ngỡ, chới với rất dài so với thời gian cần thiết cho một sinh viên phương Tây.
  • Điều cơ bản là phát huy nội lực tự học của người học

    Điều cơ bản là phát huy nội lực tự học của người học
    10/02/2003 03:51' CH
    Tôi đã đọc bài: "Giáo dục từ xa ở Việt Nam - Vấn đề và triển vọng", đăng trên Nhân Dân điện tử ngày 3-5-2000 của Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn ở Đại học New South Wales, Sydney, Australia (xin đừng nhầm với Giáo sư Phạm Quang Tuấn). Điều đáng mừng là tôi thấy có nhiều điểm nhất trí với tác giả. Tuy nhiên vẫn có những điều vênh nhau.
  • Đổi mới học tập để tiến xa

    Đổi mới học tập để tiến xa
    10/02/2003 03:51' CH
    Qua học tập con người ngày một thay đổi, trình độ, cuộc sống ngày một cao, đáp ứng được tốt hơn đòi hỏi phát triển của xã hội. Xã hội qua sự tăng trưởng của nguồn lực con người sẽ ngày một lớn mạnh. Vậy lo lắng cho học tập là lo lắng cho tương lai của bạn, cho sự sinh tồn của xã hội tương lai.
  • Trường lớp châu Á

    Trường lớp châu Á
    10/02/2003 03:51' CH
    Dự đoán của hai báo Asiaweek và The Christian Science Monitor về viễn cảnh trường lớp châu Á sẽ thay đổi ra sao trong thế kỷ tới
  • Tâm lý "thích sáng tạo" là nội lực rất quan trọng

    Tâm lý "thích sáng tạo" là nội lực rất quan trọng
    10/02/2003 03:51' CH
    Ta thường nói "nâng cao dân trí" nhưng ít khi đi vào nội dung cụ thể, vô hình chung đồng nhất với nâng cao cấp "phổ cập giáo dục", coi phổ cập đến cấp học nào thì cấp học đó là mặt bằng dân trí. Nếu bảo đảm được chất lượng giáo dục theo hướng phục vụ tốt cho sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa thì nghĩ như trên là được. Nhưng trong thực tế thì việc học trong nhà trường chúng ta hiện nay phổ biến vẫn là thầy nhồi nhét kiến thức, học trò tiếp thu thụ động, nhiều yêu cầu khác cần thiết để đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa xem ra có vẻ xa vời.
  • Nguồn gốc đích thực tạo ra sự bất ổn trong ngành giáo dục?

    Nguồn gốc đích thực tạo ra sự bất ổn trong ngành giáo dục?
    10/02/2003 03:51' CH
    Lâu nay dư luận xã hội đã nói nhiều về sự quá tải, về dạy thêm, học thêm tràn lan ở trường phổ thông, mà vẫn không thay đổi được là bao! Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp can thiệp. Bộ Giáo dục và Đào tạo từ lâu đã có thông tư quy định về dạy thêm và giờ đây có thêm lệnh cắt giảm nội dung tất cả các bộ môn, trung bình từ 15 đến 20%. Biện pháp này xem ra có vẻ kiên quyết và dứt khoát.
  • Chính những người đặt hàng có lỗi trước

    Chính những người đặt hàng có lỗi trước
    10/02/2003 03:51' CH
    Năm cũ 2002 qua đi, nếu ai hỏi có những chuyện gì đáng nhớ nhất thì về phần mình, tôi nhớ ngay tới câu chuyện của 1 quan chức Bộ GD-ĐT. Quan chức này nhân trả lời một cuộc phỏng vấn về chất lượng đào tạo, nói rõ ra rằng thật ra hàng năm chỉ khoảng 30% học sinh các lớp của trường phổ thông đáng được lên lớp và đáng được công nhận là đã được tốt nghiệp chứ không phải những con số 80-90% (thậm chí không ít nơi 100%) như hiện nay.
  • Mở rộng năng lực sáng tạo của những người thầy

    Mở rộng năng lực sáng tạo của những người thầy
    10/02/2003 03:51' CH
    hãy mở rộng không gian sáng tạo của các nhà giáo Việt Nam, cho các thầy giáo Việt Nam để họ có điều kiện phát huy nội lực của mình, trở thành các nhà trí thức ưu tú, xuất sắc của dân tộc, những bậc thầy không những của thế hệ trẻ mà còn của đất nước, xứng đáng là những sứ giả về tư tưởng, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, của chủ nghĩa nhân văn Việt Nam và của trí tuệ thời đại, trong thế kỷ 21.
  • Chống “quá tải” như thế nào?

    Chống “quá tải” như thế nào?
    10/02/2003 03:51' CH
    Xã hội ồn ào phải ứng chuyện quá tải trong giáo dục, nhất là quá tải ở bậc tiểu học. Xã hội thấy gì nói vậy, chuyện đó bình thường. Người có trách nhiệm thừa nhận chuyện quá tải rồi hứa giảm tải, rồi gặp chuyên viên nước ngoài xin chỉ bảo giảm tải, điều đó mới kỳ.
ChúngTa.com @ Facebook
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập: .
Tổng số người truy cập: .
Số người đang trực tuyến: .
.
Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,