• Bảy yếu tố tạo nên chất lượng giáo dục thực và ''ảo''

    Bảy yếu tố tạo nên chất lượng giáo dục thực và ''ảo''
    11/02/2003 03:51' CH
    (VietNamNet) - Ngành GD-ĐT đang chuẩn bị cho công tác tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ năm 2003. Những dư âm của mùa thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ năm 2002 vẫn còn nguyên ''vị đắng''. Không chỉ xã hội, mà ngay cả Bộ GD-ĐT, cơ quan chủ quản của ''giải pháp ba chung'' trong đó có chung đề thi, cũng bị bất ngờ bởi kết quả chất lượng thi quá thấp.
  • Đổi mới giáo dục cần bắt đầu từ đổi mới kiểu tư duy

    Đổi mới giáo dục cần bắt đầu từ đổi mới kiểu tư duy
    11/02/2003 03:51' CH
    "Dạy học hướng vào người học" còn gọi là "dạy học lấy chủ thể học sinh làm trung tâm" được coi là thành tựu của Âu - Mỹ. ở ta, một số lý thuyết và mô hình giáo dục của nước ngoài đã và đang được nghiên cứu và ứng dụng. Việc học tập những thành tựu giáo dục lành mạnh tiên tiến của nớc ngoài là cần thiết, nhưng kinh nghiệm cho hay rằng, một nền giáo dục vững chắc của một đất nước là một nền giáo dục biết tự đứng trên đôi chân của mình.
  • “Trọng tâm của chương trình mới là phương pháp dạy học”

    “Trọng tâm của chương trình mới là phương pháp dạy học”
    11/02/2003 03:51' CH
    Số giáo viên không đạt yêu cầu sẽ bố trí công việc khác. Sở GD - ĐT chịu trách nhiệm về việc “lạm thu” ở địa phương mình. Mô hình trường THPT kỹ thuật sẽ được thí điểm từ năm học 2003 - 2004. Tiếp tục cải tiến tuyển sinh ĐH, CĐ
  • Vai trò của học sinh, sinh viên trong cải cách giáo dục

    Vai trò của học sinh, sinh viên trong cải cách giáo dục
    11/02/2003 03:51' CH
    Có thể thấy rất rõ điều vô lý là trong khi chúng ta mong muốn đưa người học về vị trí trung tâm trong giáo dục, ý kiến người học sẽ định hướng cho cách học của chính mình và cho cả sự phát triển của nền giáo dục thì chúng ta lại không quan tâm tới ý kiến, suy nghĩ của học sinh, sinh viên. Điều này cũng có thể hiểu như việc chúng ta muốn học sinh, sinh viên của chúng ta chủ động trong học tập, nghiên cứu và là trung tâm của giáo dục nhưng chúng ta lại cải cách theo phương thức gò bó, ép buộc, áp đặt mà không xem xét công việc đó có phù hợp với ý kiến của họ không.
  • Khúc đồng điệu với "chỉ cần một ý tưởng"...

    11/02/2003 03:51' CH
    Tấm thảm ở phòng khách chi nhánh của Viện DeBono ở Melbourne (Australia) có 6 vạch đậm mang 6 màu khác nhau: Trắng, đỏ, xanh lá cây, vàng, xanh da trời và đen. Edward De Bono - người đi đầu trên thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy về tư duy - sáng tạo quan niệm rằng màu trắng tượng trưng cho thông tin; màu đỏ là chuyển động, cảm nhận, trực giác; xanh lá cây là sự sáng tạo; vàng là những giá trị của lợi ích; xanh da trời là những giá trị tổ chức; đen là tính thận trọng, nguy hiểm. Nguyên cách mặc định như vậy đã gợi mở chiều suy nghĩ mới ...
  • Năm kiến nghị về phát triển giáo dục

    Năm kiến nghị về phát triển giáo dục
    11/02/2003 03:51' CH
    Nhận định: Ở thời điểm hiện nay, rõ ràng là yêu cầu cải cách và đổi mới giáo dục đã trở nên hết sức bức bách đối với cuộc sống và sự phát triển của toàn xã hội. Trong những yêu cầu đó, có những yêu cầu trực tiếp khắc phục những yếu kém của hệ thống giáo dục hiện tại, đồng thời cũng đã xuất hiện các yêu cầu nhìn xa hơn chuẩn bị cho việc đổi mới giáo dục hướng tới một nền kinh tế tri thức và xã hội tri thức trong thế kỷ 21 mà con đường hội nhập đã khẳng định.
  • Mục tiêu chất lượng của giáo dục

    Mục tiêu chất lượng của giáo dục
    11/02/2003 03:51' CH
    Việc xác định chất lượng đào tạo và thang bậc của chất lượng là vấn đề quyết định để đặt ra mục tiêu đào tạo cho từng chương trình đào tạo của mỗi ngành, cho từng mục tiêu của mỗi môn học, cho việc tổ chức đào tạo, chọn phương pháp giảng dạy, chọn phương pháp học tập, chọn đề thi kiểm tra đánh giá môn học và cho ngay cả việc đánh giá chất lượng của công tác quản lý đào tạo có hiệu quả hơn.
  • Phương pháp giúp con người sáng tạo

    11/02/2003 03:51' CH
    Kỹ sư Dương Xuân Bảo, người được mệnh danh là nhà truyền bá tư duy Altshuller vào Việt Nam, khẳng định rằng phương pháp luận sáng tạo (TRIZ) sẽ giúp mọi người tiếp cận vấn đề trực tiếp và khoa học hơn, nâng cao sự nhạy bén và khả năng sáng tạo.
  • Một định hướng giáo dục mới: phát triển kỹ năng phát hiện và giải quyết vấn đề

    Một định hướng giáo dục mới: phát triển kỹ năng phát hiện và giải quyết vấn đề
    10/02/2003 03:51' CH
    Một trong những vấn đề ta thường gặp ở Việt Nam là sinh viên học sinh ra trường chưa đủ khả năng sẵn sàng để đảm nhận được các công tác, chức vụ mà đáng lẽ họ phải có khả năng ứng xử độc lập. Họ phải qua một thời gian bỡ ngỡ, chới với rất dài so với thời gian cần thiết cho một sinh viên phương Tây.
  • Nhà trường trong cuộc cạnh tranh với các phương tiện thông tin đại chúng

    Nhà trường trong cuộc cạnh tranh với các phương tiện thông tin đại chúng
    10/02/2003 03:51' CH
    Hệ thống nhà trường trên toàn thế giới hiện nay đang đứng trước một thử thách vô cùng lớn lao. Bởi vì gần với người học hơn cả trường học là truyền hình, Internet, video và các tạp chí chuyên ngành, các báo xã hội... Vậy nhà trường phải dạy cái gì, chương trình đào tạo nên như thế nào, trình độ của người thầy phải cao đến đâu để có thể hấp dẫn người học hơn các phương tiện nghe nhìn đang càng ngày càng hoàn hảo trong thế giới chúng ta đang sống?
ChúngTa.com @ Facebook
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập: .
Tổng số người truy cập: .
Số người đang trực tuyến: .
.
Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,