Đưa cửa hàng thật lên chợ ảo

Nhất NguyênDNSG Cuối tuần
09:36' SA - Thứ hai, 16/10/2006

Năm 1997, khi Eddie Bakhash được cha mình bàn giao lại việc quản lý cửa hàng kinh doanh đồ trang sức American Pearl ở New York City thì cửa hàng này đã có một lịch sử hoạt động khá thành công gần 50 năm. Một trong những thay đổi đầu tiên mà Bakhash đã thực hiện khi tiếp quản American Pearl là đưa nó lên chợ ảo. Nhờ thay đổi này, doanh số hàng năm của cửa hàng đã tăng lên 20%. Năm ngoái, American Pearl đạt doanh thu gần 20 triệu USD, trong đó khoảng 20% là doanh thu bán hàng trực tiếp, 80% còn lại là từ bán hàng trên mạng.

Bakhash cho rằng, góp phần không nhỏ cho sự thành công nói trên của American Pearl là uy tín và sự nổi tiếng trong mấy chục năm kinh doanh của cửa hàng và nhờ quảng cáo truyền miệng từ khách hàng. Tuy nhiên, bí quyết quan trọng nhất chính là việc xây dựng một trang web có khả năng chiếm được lòng tin của khách hàng. Một trong những giá trị lớn nhất mà trang web của American Pearl đã đem đến cho khách hàng là giúp họ có kiến thức, có sự hiểu biết khách quan về sản phẩm và dịch vụ của cửa hàng.

Bakhash là một trong số nhiều nhà bán lẻ ở Mỹ khá thành công sau khi đưa cửa hàng ngoại tuyến lên Internet. Theo một nghiên cứu của Forrester Research năm 2006, doanh số bán lẻ trực tuyến của 174 Công ty bán lẻ ở Mỹ trong năm 2005 đã tăng 250% đặt 176,4 tỉ USD và dự báo sẽ tăng 20% trong năm nay, tương đương 211,4 tỉ USD. Đền năm 20%, con số này có thể sẽ lên đền 329 tỉ USD. Ngoài bí quyết của Bakhash, còn có những yếu tố nào khác giúp các Công ty này kinh doanh trên mạng thành công? Theo Forrester Research, dưới đây là một số bí quyết của các Công ty bán lẻ Mỹ khi đưa cửa hàng thật lên chợ ảo.

1. Phải biết tận dụng các dịch vụ hữu ích trên Internet. Nếu đang chuẩn bị đưa cửa hàng ngoại tuyến của mình lên mạng, doanh nghiệp không nhất thiết phải tự làm mọi thứ. Các nhà cung cấp dịch vụ như Yahoo! Stores (Yhoo), Freemerchant hay Litecommerce đều có thể giúp doanh nghiệp xây dựng các cửa hàng ảo một cách dễ dàng với chi phí hợp lý.

2. Một khi đã xây dựng xong cửa hàng trực tuyến, doanh nghiệp vấn chưa thể đưa nó đi vào hoạt động ngay, mà phải thông qua quá trình thử nghiệm để chắc chắn rằng mọi thứ đã sẵn sàng. Các chức năng của trang web phải hoạt động tới khi nó được đưa vào phục vụ khách hàng. Can nhớ rằng khi đi mua hàng trên cửa hàng ảo, khách hàng luôn mong muốn được phục vu với một chất lượng ngang bàng với khi mua hàng ở cửa hàng thật.

3. Doanh nghiệp phải thường xuyên cập nhật các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, các sự kiện trên các cửa hàng ảo.

4. Xây dựng một kế hoạch để tăng số lượt người truy cập vào trang web của doanh nghiệp. Có thể sử dụng các trang web có dịch vụ quảng cáo tìm kiếm (search engine) để tạo ra các kết nối thu hút khách hàng đến với cửa hàng của doanh nghiệp.

5. Có thể xây dựng các chương trình khuyến mại kết hợp giữa các cửa hàng ngoại tuyến và trực tuyến để tăng doanh số. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý không nên lạm dụng các chương trình này đối với các khách hàng trung thành. Khi đã xây dựng chương trình khuyến mại thì dù là ở trên mạng hay ở bên ngoài, doanh nghiệp cũng cần phải thực hiện đúng lời hứa để giữ uy tín của mình.

Charlie Bakhash - Cha của Eddie
Charlie Bakhash - Cha của Eddie
ChúngTa.com @ Facebook
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập: .
Tổng số người truy cập: .
Số người đang trực tuyến: .
.
Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,